ป้ายกำกับ

10 มิถุนายน 2551

สิ่นหมินพัฒนา v.3

ขอต่อจากเมื่อวานนะครับ..

วันนี้เข้าโรงเรียนเพื่อปรึกษางานต่างๆกับคณะครู ซึ่งเป็นประจำทุกวันอังคาร ผมจะอนุญาติให่คุณครูทุกคนได้เข้าพบได้ เพื่อแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

ทำไมต้องทำแบบนี้..?

ครับ..ท่านที่รักครับ.. ผมมีความคิดว่า องค์กรใดก็ตาม ถ้าผู้บริหารใจเปิดกว้างพอ ควรรจะให้ทุกๆคนในองค์กรสามารถเข้าพบ และแสดงความคิดเห็น หรือปรึกษา หารือปัญหาต่างๆได้ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนมากนัก เพื่อแก้ปัญหาทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน และการแก้ปัญหานั้นต้องเด็ดขาด สามารถฟันธงได้ทันที มิเช่นนั้นแล้ว ปัญหาทุกอย่างอาจจะบานปลาย จากปัญหาเล็กๆไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่า ซึ่งอาจจะแก้อะไรไม่ได้เลย..

หรือท่านว่าไม่จริง....?

เช่น เมื่อเร็วๆนี้เอง..มีผู้ปกครองมาบอกกับเราว่า..ลูกๆของเขา(ซึ่งเป็นนักเรียนของเรา และเราก็ถือว่าเป็นลูกของเราเช่นกัน)ไม่รับประทานอาหารประเภทผัก.. ซึ่งเราก็ทราบกันอยู่แล้วว่า อาหารประเภทพืชผัก ช่วยการย่อย การขับถ่าย กับร่างกายได้เป็นอย่างดี และมีวิตามินต่างๆไม่น้อยเลย ..

อื่ม.ม.ม.. นี่ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่เราต้องเอามาคิด (ตามสโลแกน เด็กต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากครู) ทำไงดีล่ะ.?
ผมนั่งคิดมาชั่วครู่ ได้คำตอบมาดังนี้..

ไอ้ เค เอฟ ซี ( KFC) ที่เด็กๆ ชอบไปนั่งกินไก่ทอดตามห้างดังๆ มันมี ไอ้เจ้าสลัดผัก ที่ทำจากเมล็ตธัญญะพืช เช่น เม็ดข้าวโพด แคร้อต เม็ดถั่งลันเตา ผักบางชนิด แล้วราดด้วยสลัดครีมหวานๆ
"อื่ม..อร่อยดีนะ..!"
ถ้าเราลองทำขึ้นมาแล้วให้เด็กลองกินดูล่ะ.. น่าจะเข้าดีนะ..

รุ่งขึ้นผม เข้าไปที่ รร.แล้วเชิญครูฝ่ายโภชนาการ(ครูอ้อย) ลองทำขึ้นมา ให้เด็กกินดู
ครูอ้อยก็จัดการไปหาซื้อ เมล็ตธัญญะพืชต่างๆ เอามานึ่ง ให้สุก แล้วทำตามสูตรที่ผมให้ไว้

ผลปรากฎว่า.....

ผิดคาดครับ ..เด็กไม่ค่อยชอบกิน..แต่คุณครูต่างก็ชอบ..

"เออแน่ะ... เป็นงั้นไป " ผมจึงสั่งให้คุณครู นำมาใหผมลองทานดู .. อ้อ..ครับ ก็รู้ถึงปัญหา
" ก็ไม่ไม่หวานเลยนี่ .." ผมต่อว่าคุณครู
คุณครูแกกลัวจะเปลืองน้ำสลัด เลยราดน้ำสลัดน้อยไปนิ้ดนึง..เด็กๆก็เลยไม่ชอบ เพราะมันไม่หวาน
ผมจึงสั่งการไปใหม่ งวดหน้า ต้องใส่น้ำสลัดเยอะๆ และฉีก เนื้อไก่ หรือเนื้อปลาลงไปบ้าง
ลองดูอีกทีนะ..
ครับ..เราคงจะได้คำตอบเร็วๆนี้ล่ะ..

วันนี้ พอก่อนนะ เหนื่อยแล้วครับ..
พรุ่งนี้จะมาบันทึกต่อ..

อ้อ..ถ้ามีใครหลงกลเข้ามาอ่าน..
ช่วยออกความเห็นด้วยซิ..เขียนคนเดียว ..
มันเหงานะ..เพ่..

2 ความคิดเห็น:

koong กล่าวว่า...

ขอแสดงความยินดีกับ รร.สิ่นหมินที่ได้ผู้บริหารที่มีฝีมือจริงๆ เข้ามา ซึ่งมีทัศวิสัยกว้างไกล เป็นคนรุ่นใหม่ ความคิดไม่เหมือนใคร มีมุมมองที่แปลก แต่เป็นไปได้ น่าทึ่งมาก เห็นด้วยนะคะ กับความคิดของท่านที่ มุ่งจะพัฒนา เด็กๆ ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต มองเห็นคุณค่าของเด็ก พร้อมที่จะพัฒนา ทั้งด้านสุขภาพ อนามัย การเรียนการสอน จุดเล็กๆ... ที่เรามองไม่เห็น เด็กก็คือเด็ก แต่ถ้าได้รับการอบรมที่ดี จากครูที่ดี เชื่อแน่ว่าเด็กจะต้องดี ถึงแม้ว่าบางครอบครัวอาจจะมีปัญหา แต่ถ้าเด็กได้เข้ามารับความอบอุ่นจาก รร. ก็จะช่วยลดปัญหาลงได้ ในมุมมองดิฉันมองว่า รร.ไม่น่าจะแค่สอนหนังสืออย่างเดียว น่าจะปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับเค้าด้วย อย่าได้แต่คิดกอบโกยผลประโยชน์จากเด็กๆ เลย มาช่วยกันพัฒนาจิตใจให้กับเด็ก ซึ่งในอนาคตจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เค้าก็จะมองจากพวกคุณนั่นแหละ เป็นตัวแบบ ครูควรเป็นแบบพิมพ์ที่ดีให้กับพวกเขา ดีกว่านะคะ ....

และขอเป็นกำลังใจเล็กๆ ให้คุณปาฏิหาริย์ บริหารโรงเรียน ให้เป็นผลสำเร็จ ได้อ่านบทความแล้ว หลายๆ บทความ เชื่อแน่ว่าท่าน ต้องทำได้ค่ะ....สู้สู้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"ไม้คดใช้ทำขอ เหล็กงอใช้ทำเคียว
แต่คนคดเคี้ยว ใช้ทำอะไรไม่ได้เลย"
เป็นคำกล่าวของขงเบ้ง

เห็นว่ามันเพราะและให้แง่คิดดีเลยหยิบมาฝากค่ะ
ไม่ได้มีอะไรแอบแฝง
"ท้อได้แต่ไม่ถอย ถ้าได้กำลังใจจากเจ้านาย"
จาก ครูนกค่ะ